Search for Fillipino Article

Custom Search

Wednesday, February 27, 2008

Tama Na… Pwede Ba? by Jhanine C. Abendan, III-A

Noong una, di ka naman kapuna-puna
Di tayo close gaya ng iba
Pero ngayon sobra na ata…
Kaya tama na, pwede ba?

Bawat araw na dumaan
Lalong tumatag pagsasamahan
Pero parang nahuhulog na
Kaya tama na…pwede ba?

Aking naramdaman pinigilang pilit
Wala lang pag nangungulit, dedma pag lumalapit
Pero ang tunay pag naglalambing
Ako’y nahuhulog na kaya “Tama na… Pwede ba?” aking sambit.

Ngunit sino ba ang aking pinatatamaan?
Patay! Nakalimutan ko, hulaan n’yo na lang…
Huwag na akong kulitin, aking mga kasangga
Pagkat di ko sasabihin kung sino s’ya
Kaya tama na… pwede ba?

No comments:

Post a Comment

Lola: iho, ako ay isinumpa, isa akong prinsesa, ngunit kung ako’y iyong gagahasain. Babalik ako sa maganda kong anyo at tuluyang mapuputol ang sumpa! ..makaraan ang ilang saglit… Lalaki: ayan, tapos na. bakit hindi ka pa nagpapalit ng anyo? Lola: ilang taon ka na iho? Lalaki: 30 na ho. Lola: iyang tanda mong iyan, naniniwala ka pa sa fairytale?