Search for Fillipino Article

Custom Search

Thursday, October 11, 2007

TALAMBUHAY Ni Francisco Baltazar


TALAMBUHAY
Ni
Francisco Baltazar






Isinilang si Francisco Baltazar noong ika 2 ng Abril, 1788 sa nayon ng Panginay
(Balagtas) Bigaa, Bulakan. Ang kanyang mga magulang ay sina Juan Baltazar at Juana Dela Cruz. Ang pagmamahalan ng dalawang ito ay nagbunga ng apat na supling, sina Felipe, Concha, Nicolasa, at Kiko.
Nabibilang lamang sa maralitang angkan ang mag – anak na Baltazar. Ang kanyang ama ay isang panday at ang kanyang ina ay isang karaniwang maybahay. Si Kiko ay pumasok sa kumbento ng kanilang kabayanan sa ilalim ng pamamatnubay ng kura – paroko at ditto ay natutuhan niya ang Caton, misterio, kartilya at Catecismo.
Ang pandayan ng kanyang ama ay ginagawang tagpuan ng mga kanayon at dito ay naririnig ni Kiko ang mga usapan at pagtatalo tungkol sa sakit ng lipunang umiiral noon. Malaki ang nagawa nito sa kanyang murang isipan.

Palibhasa’y may ambisyon sa buhay, inakalang hindi sapat ang natutuhan sa kanilang bayan kayat umisip ng paraan kung paano siya makaluluwas ng Maynila upang makapagpatuloy ng pag – aaral. Ayon sa kanyang ama mayroon silang malayong kamag – anak na mayaman, na naninirahan sa Tundo at maaari siyang pumasok dito bilang utusan.

Nagustuhan naman ang paglilingkod ni Kiko sa kanyang amo kaya pinayagan siyang makapag – aral. Nagpatala siya sa Colegio de San Jose na noon ay pinamamahalaan ng mga Hesuwitas. Dito’y natutuhan niya ang Gramatika, Latin at Kastila, Fiska, Geografia at Doctrina Cristiana. Noong 1812 ay ipinagpatuloy niya ang kanyang pag – aaral sa Colegio de San Juan de Letran at dito’y natapos niya ang mga karunungang Teolohiya, Filosofia at Humanidades. Naging guro niya si Padre Mariano Pilapil, ang may – akda ng Pasyong Mahal.

Naging tanyag si Kiko sa purok ng Tundo, Maynila sapagkat sumusulat siya ng tula at itinuturing na mahusay na makata. Sa Gagalangin, Tundo ay nakilala niya ang isang dalagang nagngangalang Magdalena Ana Ramos at ito’y napagukulan niya ng paghanga. Noong panahong iyon ay may isang tagaayos ng tula, si Jose dela Cruz na lalong kilala sa tawag na Huseng Sisiw sapagkat kung walang dalang sisiw ay hindi niya inaayos at pinag – uukulan ng pansin ang tulang ipinaaayos ng sinuman. Isang araw ay may dala – dalang tula si Kiko upang ipaayos kay Huseng Sisiw at sa dahilang walang dalang sisiw ay hindi ito inayos ni Jose. Umuwi si Kikong masamang – masama ang loob kayat simula noon ay hindi na siya humingi ng tulong sa makata ng Tundo.






Noong taong 1853, lumipat siya sa Pandacan at doon niya nakilala si Maria Asuncion Rivera. Sa kabila ng mga paalaala at payo ng mga kakilala at kaibigan na magiging mahirap para sa kanya ang pamimintuho sa dalaga sapagkat magiging karibal niya si Mariano Kapule, isang mayaman at makapangyarihan sa pook na iyon, subalit winalang – bahala ang mga paalalang ito, Hindi siya tumugot hanggang hindi nakadaupang – palad si Maria at hindi nga nagtagal at naging magkasintahan ang dalawa.
Palibhasa’y mayaman ginamit ni Nano ang taginting ng salapi upang mapabilanggo si Kiko. Nagtagumpay naman ito. Sa loob ng bilangguan ay nagdadalamhati si Kiko at lalo itong nalubos ng mabalitaan niyang ikinasal na ang pinag – uukulan niya ng wagas na pag – ibig at si Nano. Maraming nagsasabing sa loob ng bilangguan niya isinulat ang walang kamatayang Florante at Laura at buong puso niya itong inihandog kay Selya.

Pagkalabas niya sa bilangguan noong 1838 ay minabuti niyang lumipat sa ibang tirahan upang di na magunita ang alaala ni Selya kaya ang alok na puwesto sa Udyong, Bataan ay buong puso niyang tinanggap. Muling tumibok ang kanyang puso ng makilala niya si Juana Tiambeng, isang anak na mayaman na naging kabiyak niya. Nagkaroon sila ng labing – isang supling, limang lalaki at anim na babae sa loob ng labing – siyam na taong pagsasama nila. Pito ang namatay noong mga bata pa at sa apat na nabuhay isa lamang ang nagmana kay Balagtas.

Dahil sa may mataas na pinag – aralan si Kiko kaya humawak siya ng mataas na tungkulin sa Bataan – naging tagapagsalin, tinyente mayor at huwes mayor de Semantera.

Mainam –inam na sana ang buhay ng mag – anak ngunit nagkaroon na naman ng isang usapan tungkol sa pagkakaputol niya ng buhok sa isang utusan ng isang mayamang si Alfarez Lucas. Sa pagkakataong ito, namayani na naman ang lakas ng salapi laban sa lakas ng katwiran kaya napiit siya sa Bataan at pagkatapos ay inilipat sa piitan ng Maynila. Nang siyay makalaya, bumalik siya sa Udyong at dito nagsulat ng awit, komedya at namatnugot sa pagtatanghal ng dulang Moro – moro na siya niyang ibinuhay sa kanyang pamilya.
Noong ika – 20 ng Pebrero, 1862 si Kiko ay namatay sa Udyong Bataan sa gulang na 74 na taon.
Mga Akda at Karangalan ni Francisco Baltazar
Ang kauna – unahang tulang nagbigay sa kanya ng karangalan bilang “Isang Makata” ay ang “Pagsisisi” sinulat niya ito ng siya ay nakatira sa Tundo.Nagsulat siya ng mga Moro – moro, awit at korido at mga tulang nauukol sa ibat – ibang okasyon. Bukod sa “Florante at Laura” ay nakasulat siya ng iba pang awit at korido gaya ng mga sumusunod:

La India Elegante y El Negrito Amante
Clara Balmori
Almanzor at Rosalina
Orosman at Zafira
Mahomet at Constanza
Bayaceto at Dorlisca
Auredato at Astrone
Don Nuno at Zelinda
Nudo Grodeano
Rodolfo at Rosemundo
Abdol at Miserena

Ang “La India Elegante y El Negrito Amante” ay isang dulang parsa na may mga tauhan at tagpong Pilipino. Tanging ang dulang ito ang may mga tagpong nangyari sa Pilipinas. Ang ibang mga dula ni Balagtas ay naganap sa ibang bansa at ang tauhan ay hindi Pilipino.

Ang “Almanzor at Rosalina” ay isang Moro – moro. Itinanghal ito sa Udyong Bataan nang labindalawang araw.

346 comments:

  1. thanks a lot! it really helped me on my assignment!

    ReplyDelete
  2. thank's kac na2lungan nio me sa assignment qouh...^^,

    ReplyDelete
  3. waaaaaaaaaa !!!!!!
    kua kung cnu ka man !!!

    MARAMING MARAMING SALAMAT PO :D

    kh8 na mahaba po
    awkhie Lahn nmn po ee
    at Least nakagawa aqku ng asyn'ment qku o(n_n)o

    THANK YOU PO ULIT :)

    ReplyDelete
  4. salamat nk2long to sa assigment ko!

    ReplyDelete
  5. tnx may assigment n ko.

    ReplyDelete
  6. pabaliktad ung time line mu!:P

    ReplyDelete
  7. MARAMING SALAMAT PO!!!!!

    tinulungan aq n2 sa aking Araling BUHAY!!!!

    SA Filipino!!!!!!

    ReplyDelete
  8. hi there!thanks for this~!
    i need this for my report!!
    *KAMSAMAHiNDA*!

    winks*

    ReplyDelete
  9. anu ung nging buhay ni FBB sa BATAAN??



    TY. PHSIANS

    ReplyDelete
  10. ngee. bat gnyan ung tym nio?

    ReplyDelete
  11. PAKI ANSWER UNG ASK KO

    ReplyDelete
  12. ..........tnx 4 "TALAMBUHAY NI FRANCISCO BALAGTAS"

    cause i need this to my home work............
    god bless poh?
    have a nice day


    tnx ulit...
    bye....

    ReplyDelete
  13. KUA MAGJAKOL KA NA LANHG

    ReplyDelete
  14. sana ginawa nyu nalng buod kac ang haba ng copy ko mula kahapon 07/25/09 hanggang 07/26/09, gawin nyu nlng buod
    hindi ako marunong gumawa ng buod ehhhh ^_^
    add nyu nlng me FS leynard_cristobal@yahoo.com
    at YM leynard_cristobal yan lng thank a lot^_^ heheheheheheheh

    ReplyDelete
  15. mamats pu ng mrame!
    nakatulong pu xa s project co! ^.^

    ReplyDelete
  16. masyadong mahaba,,.,., nakakapagod magcopy sa notebook

    ReplyDelete
  17. .....ang hvba nman ni2 katamad sultin no.....
    .....dfpat maikli lang pra mdling isulat.....

    ReplyDelete
  18. masyadong mhba prang story

    ReplyDelete
  19. sana po ung buod ng talambuhay ni francisco

    ReplyDelete
  20. thank you poh! magagawa ko na po assignment koh!

    ReplyDelete
  21. Waaaa~h!!!
    Thank You!!!Arigatou!!!Gracias!!!SALAMAT!!!

    marami itong naitulong!!!=D

    Thanks uli!!!

    ReplyDelete
  22. wenks... nsa ung Gobernador Heneral na nag-utos sa mga katutubong pilipino nang paggamit ng apelyidong kastila???

    ReplyDelete
  23. Hey Dude Kung Sino Ka man wag knang mag pakita sakin....hehehehe joke lng

    Galing mo dude

    Nakagawa ako na assignment sa pilipino
    cge maraming salamat po hahahahah B-D

    ReplyDelete
  24. salamat po ng madaming madami.,,


    add me in my friendster acct.,,

    khairamile_27@yahoo.com

    ReplyDelete
  25. thanx nakatulong ka sa assingment qouhhhhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!


    jp_nosmas ang ym qou!!!!!!!!!!
    add pls>>>>>>>>>>>>>>>

    ReplyDelete
  26. mamatx fuh ng marami.. it really help me alot..^^

    ReplyDelete
  27. Tnxs
    po
    kua
    nakatulong
    po
    e2
    sa home work
    ko..!
    kumpleto
    tlaga...!
    geh po

    GOD BLESS na lng po!!!!!

    Have a nice day always!!!!
    .jon.
    kung may comment po kayo..
    >>>>add me<<<<
    jon_rod23@y.c. sa YM.

    ReplyDelete
  28. nakagawa ako ng aralin ko dahil d2 tnx ^_^

    ReplyDelete
  29. tek u...
    may assignment n me...

    ReplyDelete
  30. malabo yung pagkakasunodsunod. Pero gusto ko yung mga salita mo. :->. Karapatdapat namang i'CLAPCLAP. :)). nakatulong ka na rin sa report

    ReplyDelete
  31. wala ba kayong outline???!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  32. hush!!!!!!!! walang silbi!!!!

    ReplyDelete
  33. thank you sa talambuhay ni Francisco balagtas..

    ReplyDelete
  34. salamat my assignment na ako

    ReplyDelete
  35. tnx poh salamat
    may assignment na ako ^^
    hello guys !
    im from MOGCHS ^^
    II-Lily sectiob

    ReplyDelete
  36. hi.ur so bright..
    thank u so much because you help me to know the biography of francisco balagtas baltazar...keep up the good work..hehehe regardge lang ko sa imo..

    ReplyDelete
  37. tnx it help me a lot....

    ReplyDelete
  38. hello po.. Thank you po.. natulungan po ako sa assignment ko.. post ka pa.. thanks uli.. keep it.. :D SALAMAT ULI... Gawin mo yan para sa nakakarami..??? :D XD

    ReplyDelete
  39. tnx a lot... it really help me on my assignment!,, ay tagalog nga pla!.. maraming maraming salamat po.. tlagang natulungan ak0h nito sa aking asugnatura sa filipino...

    ReplyDelete
  40. wala dito hinahanap ko anu bang klase yan bwisit

    ReplyDelete
  41. ..thanks khit n npaka dami n2 tiniis ko para lang makagawa ako ng assignment ko salamat tlga kung cnu man ung gumawa n2 sobrang pasasalamat ko sau.. maraming-maraming salamt poh ulit..

    ReplyDelete
  42. aisxt ! khit mhaba atlis may ass. ako ohh ! thanks nq marami ..

    ReplyDelete
  43. BOBO GUMAWA WLA KWENTA NAPAGALITAN LANG AKO SA GINAWA MU ULOL

    ReplyDelete
  44. TARABTADO KA GAGO

    ReplyDelete
  45. ABNORMAL GUMAWA NITO

    ReplyDelete
  46. ABNORMAL GUMAWA NITO

    ReplyDelete
  47. thank u poh kc nakakatulong po cya sa aking assignment

    ReplyDelete
  48. Thanks...it helps a lot

    ReplyDelete
  49. thanks po!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  50. tnx mka anxwer na jud ko xa amo quiz ugma!!!!!
    wheeeee!!!!!

    ReplyDelete
  51. **add nyo po ko.. aprilrose_calzita@yahoo.com**

    ReplyDelete
  52. Thank You, To: who ever post this article, it really helps, espicially in my projects. Thanks, because of you I have a A+ grade

    ReplyDelete
  53. tnx a lot...........

    ReplyDelete
  54. salamat poh d2 aa

    ReplyDelete
  55. SALAMAT RIN PO MARAMI MARING SALAMAT!!!

    ReplyDelete
  56. w0w ang rami.....pra lng sa ass.?

    ReplyDelete
  57. Thanks! Ang haba...

    ReplyDelete
  58. Annyonghasaeyo!!!! Thank you for the biography of Francisco Baltazar, because I have a homework to search a biography of his... Anyway,, I've just copied it and paste it.. So, I wouldn't type anymore... Teeheehee....

    Kamsahamnida!!!

    ReplyDelete
  59. thanks, sa wakas may assignment na ako pero yung indention nakakaduling pero okay lang nauunawaan ko naman eh.....god bless

    ReplyDelete
  60. Thanks! This page really helped me a lot with my assignment. A Big Thanks! :D

    ReplyDelete
  61. salamat sa assignment ko!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  62. tnx.nakatulong to xa ass. que

    ReplyDelete
  63. salamat sa gumawa nito!!!!!!!!!!!!
    ^_^

    ReplyDelete
  64. thank you naka 2long ito sa assignment ko

    ReplyDelete
  65. waaaa....
    thank you very much
    you really help me in my assignment^^,

    ReplyDelete
  66. thank u poh kc naka2lng 2 sa paggawa ng assignment koh...<3

    ReplyDelete
  67. ooh,my god...........iadd nio nalang ako sa facebuk.........princesscharey2yahoo.com,okeii,..axept q nlang keu,.......^^

    ReplyDelete
  68. pwd magtanong??
    san ko ba mkikita ung full
    poem of “La India Elegante y El Negrito Amante”
    salamat poh!!

    jhe08

    ReplyDelete
  69. e2 poh facebook account ko!!
    pki send nlng po. salamat po
    ng marami!! reyes_ae2da@yahoo.com

    jhe08

    ReplyDelete
  70. Salamat sa info....... Makakatulong ito sa assignment ko!!!!!!!!!!!!!!!!:) Thank you talaga!!!! Major Major!!!!!!!!!:):p :):):):):)

    ReplyDelete
  71. whats a wonderful work !!

    ReplyDelete
  72. txt me
    09091269354
    im a gurl

    ReplyDelete
  73. binuod ko xa ulit :)
    maxadong mahaba pero ok lanq :)

    ReplyDelete
  74. i realy realy like ur history about francisco baltazar???????????

    ReplyDelete
  75. Salamat po ... may assignmentna akuoh.. d na kailangang mag search ng iba~~~~~!

    ReplyDelete
  76. salamat may ass. na ko

    ReplyDelete
  77. wew mali mali naman ang information mo at kulang kulang!!~~ kaasar!!

    ReplyDelete
  78. wew 12:19am na mali time line mo basurang blog e2!! Fuck you ka!!~

    ReplyDelete
  79. ou nag mali mali

    ReplyDelete
  80. thanks alot ur blog is very useful

    ReplyDelete
  81. so useful

    ReplyDelete
  82. petro marklo anco.............................March 5, 2011 at 2:24 AM

    so p[anget

    ReplyDelete
  83. thank you very much..... you really help me on my exam in filipino.....T.Y.

    ReplyDelete
  84. m
    kakainis pinahaba pa ung talambuhay nia ,, pro nk2long amn sa clearance ku ....

    ReplyDelete
  85. ang dami nmng nka sulat...

    ReplyDelete
  86. nakarelate po talaga ako sa kanyang talambuhay... sana sa panahong ito may isang katulad pa ni Francisco Baltazar...

    ReplyDelete
  87. Kuya! Ikanga ni Mariel Rodriguez.... Thank you sooo much! Pano nalang takda ko kung wala ka; ))

    Godbless po ^•^

    ReplyDelete
  88. hidi ko masyadong maintindihan heheheheh!!!! :D
    pero ok na rin sa project heheheh!!!


    posted by: no name

    ReplyDelete
  89. nice ang kanyang talambuhay, thank you so much! *_^

    ReplyDelete
  90. yes!!!
    thank u po,,,dhil d2 my assignment n ako,,
    tnx po ulit

    ReplyDelete
  91. thanks a lot po!!! may assignment na ko ^_^
    God bless po sa inyo!!!Ü

    ReplyDelete
  92. wow......................ang haba sobra................!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  93. wow nmn gnda................

    ReplyDelete
  94. ssuuppperrrr danda

    ReplyDelete
  95. nakatulong 'to ng mlaki sa project nmin...........

    ReplyDelete
  96. salamat dito!! :) kailangan ko tlga to pra sa final demo ko! slamat ulit.. Godbless..

    ReplyDelete
  97. tnx meron na me ass.....

    ReplyDelete
  98. salmat sa info.. nasagot ko na ang amig assignmnt..,.,.,

    ReplyDelete
  99. thank you! :) god bless you

    ReplyDelete
  100. GANDA NG WALLPAPER!:)))))

    ReplyDelete
  101. ala ba mga name ng anakis nya?

    ReplyDelete
  102. thanx po s info it helped me a lot on my exam>>>>>hope you'll published like ds or who knows???mabye better>.........

    ReplyDelete
  103. thanks a lot...., it really helps me in making my requirement.....:D

    ReplyDelete
  104. thnxz a l0t ph0w nk@2l0ng p0 tlg@ 2 xha assignment ko thnx po ulit...

    ReplyDelete
  105. MARAMING SALAMAT PO............................................................ meron na akong assignment.......

    ReplyDelete
  106. thank you po dahil sa ibinigay ninyo...nagawa ko na po ang group activity namin.......................

    ReplyDelete
  107. saLamat po ng marami :))) GODBLESS PO !

    ~~ yes ! my hw n ako :DD

    ReplyDelete
  108. yeah may assignment na aq.........

    ReplyDelete
  109. SHELA GUIMARE POUH.... PLA

    ReplyDelete
  110. NG NAGPAYONG HIGH SCHOOL 2ND YEAR NG II-HONGKONG

    ReplyDelete
  111. salamat po natulungan po ninyo ang takdang aralin ko

    ReplyDelete
  112. tnx po alam ko n po ung sagot sa assingment ko

    ReplyDelete
  113. ayy!! tnx aT mY ass' na dn aKo..ahaixt!!!

    ReplyDelete
  114. Thanks so much! May assignment na po ako...

    ReplyDelete
  115. sa wakas nakagawa dn ng ass ahaaha
    salamat sa gumawa ni2!

    ReplyDelete
  116. Thank you xoo muchie :) It helps me a lot on my assignment. :)

    ReplyDelete
  117. salamat po... may isasadula na po kmi tungkol sa buhay ni baltazar... xD

    ReplyDelete
  118. ay , thank you sa gumawa nito . wooot ! kuya galing mo PARTY PARTY ! kahit nakakarindi tong mga tao dito sa bahay natapos ko pa rin . HAAY natulungan ako nito sa assignment ko sa filipino . thank you ulet . :*

    ReplyDelete
  119. thanks a bunch kuya!(kung maka-kuya kala mo close e noh?! hahaha) by the way,, THANK YOU VERY MUCH! I need it sooo baaaad for my homework!! yeah!! thanks thanks! :)) you ROCK!

    ReplyDelete
  120. stoi baby kayo ... mga baho ... hahaha...

    ReplyDelete
  121. tnx a lot ha !! ^^

    ReplyDelete
  122. thank you po !!
    malaki po naitulong niyo sa
    assignment ko ...

    ReplyDelete
  123. hay....
    salamat po.... maraming salamat po....
    bahaba na malaman pa..
    naku... may ass. na ako...
    salamt salamat po..
    like?
    diba?
    oo.. like!

    ReplyDelete
  124. Agyaman ak ta natulungan dak toy assignment ko

    ReplyDelete
  125. ang ganda.......salamat po.sa wakas natapos ko na project ko.....arigatou gozaimas........

    ReplyDelete
  126. .....SO...MUCH....WOOW....WEW...

    ReplyDelete
  127. thank you dahil mayroon na akong assign.
    yehey............
    ''love it''

    ReplyDelete
  128. lubmen hara lingatong II pinyaSeptember 6, 2011 at 7:34 AM

    thank you so much meron na akong assignment..............yeeheymatagal natung deadline jejejejejejejej

    ReplyDelete
  129. tnx xa tlambuhay ni kiko meon na akung ass. im from cnhs

    ReplyDelete
  130. salamat po haha
    really nid it 4 my assignment in filipino

    ReplyDelete
  131. salamt po talaga
    kailangan sa takda namin sa filipino
    :from KNCHS

    ReplyDelete
  132. gracias gaud!!!!grande ayuda te na dmio assignment

    ReplyDelete
  133. napaka walag kuwenta naman ng mga pinaggagawa mo walang silbi

    ReplyDelete
  134. saan ba namatay si balagtas
    anu anu ang hanap buhay nya
    anu ang kasawian
    anu ang paraan ng pagharap
    anu ang naging katangi tangi nagawa nya!!

    ReplyDelete
  135. Maraming salamat po sa mga detalye na nailahad dito at gayo'y nakatulong ito sa aming takdang aralin.

    ReplyDelete
  136. ,.salamat,.tapos na ang assignment ko dahil dito..,,.yum,yum,yum,.,.delisyoso.,,.

    ReplyDelete
  137. whooO!!!thank you po..at least may maipa-pakita ako sa teacher ko bukas..:)

    ReplyDelete
  138. Salamat Po
    nakakatulong ito para sa exam namin ngayon :)))
    LALABAS kasi ito sa mastery exam namin

    ReplyDelete
  139. anu po ba ang ging aral nito sa buhay . ? di ko po kc alam . paki sagot po khit 2 paragraph lang po . project po kc eh

    ReplyDelete
  140. Thanks ! :))
    it really helps me in my PROJECT :D

    ReplyDelete
  141. thanks po NG MARAMI ......!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! saktong sakto sa po sa assignment ko ... :)))))))))

    ReplyDelete
  142. God Bless po ..!!! :))))))))) tnx po ulit .....!!!!

    ReplyDelete
  143. THANKS A LOT!! KAYU ASSIGNMENT SAKIN PROJECT!

    BAKIT MALI UNG TIMELINE




    (6-6)AWIT NG KABATAAN

    ReplyDelete
  144. as a student 8 helped me a lot....thanks guys...

    ReplyDelete
  145. aus toh may isasagot nq sa exam q bukas ^_^ yehaw !!

    ReplyDelete
  146. Bakit po naging Balagtas ang tawag kay baltazar? Thank you po. Galing ng blog :))

    ReplyDelete
  147. I'ts meaningful, its nice to read and they help for other student for their assignment.that they give their teachers for other student.

    ReplyDelete
  148. I wISH THAT EVERYONE READ It

    ReplyDelete
  149. what is the message of the story?

    ReplyDelete
  150. may assignment n aq....

    ReplyDelete
  151. teacher ka ba? galing mo!

    ReplyDelete
  152. ang haba naman pero ok lng sulit naman

    ReplyDelete
  153. okei!
    two thumbs up for this site!..

    ReplyDelete
  154. sad to say . so good

    ReplyDelete
  155. "hai sa tanan!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  156. "salamat naka balo na jud ko all about kay FranciscoBaltazr,salamt kaau,naa na kok itubag sa pangutana ni maam!!!!!!!!

    ReplyDelete
  157. Hello, I would like to give my thanks to the one who posted this. I've read the other comments. I guess you really helped a lot of people including me.

    I know I shouldn't be intervening because the purpose of the comments are to voice out one's opinion but I can't help it.

    I've read some comments which contained spiteful words directed to the blogger. I mean, what's their problem? One even said that he was scolded by his teacher because this was the one he passed. Something's wrong with that dude. He was the one who made the decision to pass this to his teacher, not the blogger. So why then is he blaming the blogger? For me that is totally out of sensibility.

    Again, I am sorry if my comment took a lot space and if ever hurt the feelings of others. I was just trying to voice out what was in my mind.

    To the blogger, thank you!
    I just wanted people to realize that they should only be thankful-and quit complaining-that there is someone like you who helps others through this.

    ReplyDelete
  158. nakakabobo ang sobrang haba

    ReplyDelete
  159. naku po ang haba but atleast may eririport na ako.............................. nakka antok????????????????????????????????????????pagod na ako sa kakasulat.but thanks parin kc i get more some information about 2 kiko~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~`````````~ MISS.JEAN PO 2 HAVE A NICE DAY

    ReplyDelete
  160. tenk yo kua may assignment na mey

    ReplyDelete
  161. yes! salamat ng maramim! may rereviewhan na ako sa quiz namin bukas :)) salamt po talaga ng marami ! :))

    ReplyDelete
  162. ....salamat sa pag bigay ng information it helps a lot..............

    ReplyDelete
  163. talaga hahahahahahahaha!!!!!!!!!!!!!!!!!bobo ayu amin nga nag coment

    ReplyDelete
  164. lahat keu mali ako lng ANG tama bobo!!!!!!!!!!SSSSSSS......EEEEEEEEE........XXXXXX
    tayu amin baring naimas>>> like nio ba????...

    ReplyDelete
  165. ui ano yan bastos ka ah anong sex yan na sinasabi mo eh mukang masarap yan cge try natin baring nainas ka met hahahahaha..... lasa kang apple siguro.....ako si aeron deguzman taga sta maria dupax del sur n.v

    ReplyDelete
  166. THAAAAAAAAAAAAnk YOU!!!!!!!!!! PO NG MARAMIIIIIII!!!!!!

    ReplyDelete
  167. Thank you po. ^^

    ReplyDelete
  168. the content of this blog was 99% false and wrong,, sorry to sasy this but the blog is not so useful :((

    ReplyDelete
  169. hinidi tama yung mga sinasabi nito!!!!

    ReplyDelete
  170. thank you so much po :)))

    ReplyDelete
  171. THANK YOU SOO MUCH :)
    u help me on my assignment.

    ReplyDelete
  172. thank you so much......... dahil nd na ako makpapakahirap mghanap sa npakakapal na libro!!! salamt po tlaga!!!!

    ReplyDelete
  173. Thank You!!!...makakasagot na ako ng maayos niyan sa quiz namin about kay Baltazar... (<<:)))>>)

    ReplyDelete
  174. salamat d2 na gawa ckoo ang ass ckoo at more information

    ReplyDelete
  175. Salamat, magiging mas maganda ang report ko ngayon dahil nakahanap ako ng mas maraming impormasyon tungkol sa buhay ni Baltazar :]

    ReplyDelete
  176. . .hiiiiii,,slmat mai sagot na ako sa T.A,,ko,, slamt po,ng mrami,,

    ReplyDelete
  177. T.Y. may ass. na 'ko

    ReplyDelete
  178. may ass. na me sa filipino.......

    ReplyDelete
  179. THANKS A LOT MAY ASSIGNMENT NAKO!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  180. thank for giving me an idea about the life of francisco baltazar!
    it help me a lot in making my assignment!
    THANK YOU!

    ReplyDelete
  181. wow!! ang bilis ko agad nakagawa ng assignment ko sa filipino.....
    thank you thank you kung sino ka man... >.<

    ReplyDelete

Lola: iho, ako ay isinumpa, isa akong prinsesa, ngunit kung ako’y iyong gagahasain. Babalik ako sa maganda kong anyo at tuluyang mapuputol ang sumpa! ..makaraan ang ilang saglit… Lalaki: ayan, tapos na. bakit hindi ka pa nagpapalit ng anyo? Lola: ilang taon ka na iho? Lalaki: 30 na ho. Lola: iyang tanda mong iyan, naniniwala ka pa sa fairytale?